Theo vườn mai hoàng long mỗi dịp Tết đến xuân về, việc chọn lựa một cành mai vàng đẹp không còn là điều quá khó khăn, khi hàng chục loại mai đều rực rỡ trên các chợ hoa, từng con phố. Tuy nhiên, để lựa chọn được cành mai phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng không phải là chuyện đơn giản đối với những ai không chuyên về cây cảnh.

Nguồn Gốc Của Hoa Mai

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách "Trân hương bảo ngự" của Phí Cung Ấn, đời Minh, Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh, và Trụ vương thường đội tuyết để ngắm hoa cùng nàng. Cách đây hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt tại Trung Quốc. Người Trung Quốc xem mai cùng với tùng và cúc thuộc nhóm "Tuế tàn tam hữu" vì chúng chịu được tuyết lạnh, tượng trưng cho sự kiên định và bền bỉ trước nghịch cảnh.

Người Trung Quốc còn đặt tên cho mai rất cầu kỳ, như "Thủy tiên mai" với cánh tròn đẹp như hoa thủy tiên, "Uyên ương mai" là hoa có từng cặp, "Yên chi mai" là hoa màu đỏ hồng, "Lục ngạc mai" là hoa có đài màu xanh đậm, và "Hạc đình mai"... Tuy nhiên, có bốn loại chính là Bạch mai (trắng như tuyết), Hồng mai (hồng như máu), Thanh mai (vàng tươi hoặc đậm), và Mặc mai (đen hoặc tím đen).

Đặc Điểm Và Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Cây mai có xuất xứ từ cây hoang dã, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là miền Nam Việt Nam. Cây mai sinh trưởng mạnh, tuổi thọ cao, và nếu được chăm sóc chu đáo sẽ cho hoa nhiều và đẹp. Mỗi năm, cây mai rụng lá một lần vào cuối mùa Đông và nở hoa vào đầu mùa Xuân, riêng mai Tứ Qúy nở hoa quanh năm.

Hoa mai từ lâu đã là biểu tượng cho những gì đẹp đẽ và thanh tao. Khi hoa mai nở rộ, lòng người hớn hở, đánh dấu mùa xuân đang về. Hoa mai và mùa xuân là biểu tượng không thể thiếu cho phần lớn người dân châu Á. Thiếu bóng dáng hoa mai vào Tết Nguyên đán là một điều thiếu sót lớn.

Hoa mai đã đóng một vai trò quan trọng trong văn học Á Đông, là nguồn cảm hứng cho nhiều danh nhân. Màu vàng của hoa mai được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không gục ngã trước gió bão, tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả. Mai còn biểu trưng cho sự cao thượng và quyền quý.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu những địa chỉ mai vàng bán tết

No description available.

Cách lựa chọn mai vàng chơi Tết

Lựa chọn loại mai vàng phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Những người có điều kiện kinh tế ưu tiên chọn những cây mai to, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với không gian rộng lớn của biệt thự hay nhà lớn. Đối với những người kinh doanh, họ quan tâm đến cấu trúc, hình dáng và cách tỉa cành để mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia đình. Trong khi đó, những gia đình thu nhập trung bình thường hài lòng với cành mai đơn giản, chủ yếu quan tâm đến giá cả hợp lý và tính thẩm mỹ phù hợp với không gian nhà cửa.

Các loại mai vàng được ưa chuộng

Trong thị trường mai ngày càng đa dạng, hai loại mai vàng phổ biến nhất vẫn là mai vàng 5 cánh và mai có nhiều cánh. Mai vàng 5 cánh được biết đến với thân cây to, rễ lớn và mùi hoa nhẹ nhàng, mang lại cảm giác dễ chịu cho người nhìn. Loại mai này được nhiều người ưa chuộng vì giá thành phải chăng và phù hợp với nhu cầu chung của người Việt trong dịp Tết.

Loại mai có nhiều cánh từ 5 đến hàng chục cánh là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật trồng mai và kỹ thuật cấy ghép. Những cây mai vàng quê dừa bến tre này thường được trưng bày với hình dáng thanh nhã, thu hút mọi ánh nhìn và mang lại không gian tươi mới cho không gian ngôi nhà vào dịp xuân về.

Phân biệt và lựa chọn mai vàng

Để phân biệt được các loại mai vàng và chọn được cây ưng ý, người mua cần đến những nơi có uy tín và được tư vấn rõ ràng về từng loại hoa. Việc tìm hiểu sơ qua về nguồn gốc và ý nghĩa của từng loại mai sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với nhu cầu và ngân sách gia đình.

Bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về việc lựa chọn và sử dụng mai vàng trong dịp Tết một cách hiệu quả và phù hợp nhất.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.